Nên và không nên khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh

Thứ Hai, 02/08/2021

Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào hoạt động kinh doanh thì việc tuyển dụng nhân viên kinh doanh luôn là bài toán hết sức khó khăn. Bởi nhân viên kinh doanh luôn là lực lượng chủ chốt trong việc thúc đẩy mọi hoạt động, đem về cho doanh nghiệp lợi nhuận và doanh thu. Vậy lời giải cho bài toán tuyển nhân viên kinh doanh là gì? Hãy cùng work 365 tìm hiểu những điều nên và không nên khi tuyển nhân viên kinh doanh.

Nhân viên kinh doanh là gì?

Nhân viên kinh doanh (Sales Executive/Sales Supervisor) là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những người làm việc trong lĩnh vực tiếp thị sản phẩm, xây dựng các chiến lược quảng bá, lên kế hoạch và môi giới. Nhiệm vụ chính của nhân viên kinh doanh là đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, đem lại doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Các kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

Kỹ năng giao tiếp tốt

Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng và nó là một trong những yếu tố tiên quyết cần có của một nhân viên kinh doanh. Giao tiếp tốt sẽ là một lợi thế giúp bạn đàm phán và thỏa thuận công việc với khách hàng. Dựa vào cách bạn giao tiếp,  khách hàng có thể nhìn nhận rõ sự chuyên nghiệp của bạn lẫn của doanh nghiệp. Điều này thuận lợi giúp bạn tạo ra một lợi thế cạnh tranh hoàn hảo. Bên cạnh đó, giao tiếp tốt cũng giúp bạn gây ấn tượng, tạo lập mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, thậm chí còn có thể thu hút thêm nhiều khách hàng mới. 

Có sự hiểu biết và khả năng dự đoán

Mỗi nhân viên kinh doanh cần trang bị cho mình một vốn hiểu biết tốt, không nhất thiết phải biết quá nhiều nhưng phải nắm chắc những vấn đề cơ bản. Nhân viên kinh doanh không thể tư vấn cho khách hàng trong khi lại không biết một tí gì về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình. 

Tuyển dụng nhân viên cần có kỹ năng và bí quyết hiệu quả

Tuyển dụng nhân viên cần có kỹ năng và bí quyết hiệu quả

Với mỗi khách đều có nhu cầu và tính cách khác nhau. Vì vậy, ngoài vốn hiểu biết của mình, bạn cần linh động để có thể dẫn dắt, thuyết phục và giúp khách hàng, đối tác hiểu rõ hơn về sản phẩm bạn đang giới thiệu. 

Kỹ năng xử lý tình huống

Xử lý tình huống cũng là kỹ năng bạn cần phải rèn luyện để có thể ứng phó, giải quyết những vấn đề bất cập.. Bên cạnh đó bạn cần phải rèn luyện thêm các kỹ năng làm việc với các phòng ban như bộ phận telesales, marketing,…để thực hiện tốt công việc.

Kỹ năng hợp tác

Hợp tác chính là cầu nối giữa nhân viên kinh doanh với khách hàng để cùng tìm ra giải pháp. Không chỉ đơn thuần giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn mà hãy cho khách hàng cảm thấy mình cũng là một phần quan trọng trong công ty của bạn. Hợp tác sẽ giúp rút ngắn khoảng cách giữa bạn và khách hàng, gây dựng sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp. 

Nên và không nên khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh

Nên hiểu rõ yêu cầu đối với vị trí tuyển dụng

Việc xây dựng bản mô tả chi tiết, chính xác công việc cần làm dành cho vị trí tuyển dụng là rất quan trọng. Nó khiến cho các ứng viên không bị bỡ ngỡ, thắc mắc về khối lượng công việc. Từ đó, cả hai bên đều sẽ đánh giá được sự phù hợp của đối phương đối với mình. Để có bản mô tả công việc chính xác, hãy học hỏi kinh nghiệm từ các nhân viên kinh doanh khác trong công ty. Việc này sẽ giúp ích rất nhiều cho công ty trong việc tuyển dụng nhân viên.

Nên có chế độ đãi ngộ rõ ràng

Nhà tuyển dụng cần phải hiểu rằng, chính sách đãi ngộ, lương thưởng hấp dẫn của doanh nghiệp là những gì mà các ứng viên quan tâm nhất. Vì vậy, hãy lập kế hoạch phúc lợi rõ ràng, phù hợp với tình hình tài chính của công ty, từ đó sẽ thu hút ứng viên và khiến các ứng viên gắn bó lâu dài hơn với công ty.

Nên biết người biết ta

Mỗi một ứng viên có một trình độ khác nhau. Nhà tuyển dụng cần phải lựa chọn thật kỹ ứng viên phù hợp với công ty mình.

Tùy theo quy mô của công ty, nếu là công ty nhỏ nên đưa ra yêu cầu thấp tuyển dụng nhân viên kinh doanh. Muốn giữ chân những nhân viên giỏi, dồi dào kinh nghiệm ở lại công ty thì bạn cần phải có một chế độ phúc lợi tốt. 

Nên đa dạng hóa các kênh tuyển dụng

Hiện nay doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình rất nhiều hình thức tuyển dụng như đăng tin tuyển dụng trên báo chí, liên kết với các trường đại học, trung tâm đào tạo dạy nghề,…

Tuyển dụng nhân viên cho doanh nghiệp của mình

Tuyển dụng nhân viên cho doanh nghiệp của mình

Ngoài ra, hình thức tuyển dụng trực tuyến đang rất được quan tâm. Bạn có thể tìm kiếm những ứng viên phù hợp với công ty của mình qua các trang tuyển dụng trực tuyến. Cách này không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn không tốn khá nhiều thời gian.

Không nên vội vàng, gấp gáp

Do sự thiếu hụt nhân lực nên nhiều doanh nghiệp đưa ra chính sách tuyển dụng nhân viên ồ ạt, không rõ ràng. Yêu cầu thấp về yếu tố đầu vào dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực thấp, không đạt mức kỳ vọng. Vì vậy, nhà tuyển dụng không nên gấp gáp lựa chọn ứng viên chỉ vì đang thiếu người, để rồi phải tìm người thay thế sau một thời gian ngắn. 

Không nên tuyển dụng theo cảm tính

Các nhà tuyển dụng thường hay có xu hướng thích làm việc với những người có điểm tương đồng với mình về tính cách, trình độ. Tuy nhiên, đừng vì điều đó mà bỏ qua các ứng viên khác. Tính cách ứng viên quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Vì vậy, nhà tuyển dụng cần phải tỉnh táo để lựa ra những nhân viên kinh doanh phù hợp với mục tiêu của công ty, chứ không phải phù hợp với bản thân mình. 

Tổng kết

Trên đây là những lưu ý mà chúng tôi muốn cung cấp cho các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng nhân viên kinh doanh. Để chuẩn bị tốt cho các kỳ tuyển dụng, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ yêu cầu đối với các vị trí tuyển dụng. Từ đó có thể thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp cho doanh nghiệp tìm ra được các nhân viên kinh doanh như ý. 

Thông tin liên hệ:

Một số bài viết tham khảo

Cách tạo nên sự thành công trong các bài test tuyển dụng

Top 5 ngành tuyển dụng lương cao việc tốt không nên bỏ qua

Quay lại