Nắm bắt kỹ năng tuyển dụng hiệu quả nhất

Chủ Nhật, 08/08/2021

Trước đây nghề nhân sự vẫn còn là một nghề khá lạ lẫm ở Việt Nam. Thế nhưng những năm gần đây nó lại đang có xu hướng trở thành một trong những nghề “hot”, nắm vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Một trong những công việc của nghề nhân sự là tuyển dụng nhân sự. Vậy một nhà tuyển dụng tốt cần có những kỹ năng nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm bắt kỹ năng tuyển dụng hiệu quả nhất.

Tuyển dụng nhân sự là gì?

Tuyển dụng nhân sự là quá trình thu hút, tìm kiếm những người lao động có mong muốn và khả năng làm việc trong doanh nghiệp từ nhiều nguồn khác nhau, xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp, bổ sung nhân lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp.

Kỹ năng tuyển dụng thật sự rất quan trọng

Kỹ năng tuyển dụng thật sự rất quan trọng

Tuyển dụng nhân sự gồm hai quá trình: tuyển mộ và tuyển chọn nhân sự

Tuyển mộ là quá trình thu hút nguồn nhân lực để các nhà tuyển dụng chọn lọc những người đủ điều kiện vào làm việc tại một vị trí trong doanh nghiệp

Tuyển chọn là quá trình đánh giá ứng viên qua nhiều khía cạnh khác nhau, dựa vào các yêu cầu của công việc, trong số những người đã thu hút qua tuyển mộ.

Vai trò của tuyển dụng nhân sự

Bổ sung nguồn nhân lực phù hợp: Việc tuyển dụng có hiệu quả sẽ đem lại cho doanh nghiệp một lực lượng năng động, sáng tạo phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Thực hiện các mục tiêu kinh doanh: Việc lựa chọn đúng người, đúng việc, tạo sự hoà hợp giữa nhân sự và việc làm, mang lại hiệu quả cao trong công việc, đạt được những mục tiêu, định hướng doanh nghiệp đề ra.

Tăng khả năng cạnh tranh bền vững: Kỹ năng và trình độ của nhân lực là điều cốt lõi đưa doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Nếu doanh nghiệp tuyển dụng được đội ngũ nhân lực toàn diện, làm việc lâu dài thì kết quả cạnh tranh trên thị trường sẽ vững bền và có kết quả cao.

vai trò tuyển dụng nhân sự không phải nhà quản lý nào cũng biết

vai trò tuyển dụng nhân sự không phải nhà quản lý nào cũng biết

Hoàn thành kế hoạch đặt ra: Thông thường khi có nhu cầu hoàn thành một công việc nào đó thì doanh nghiệp sẽ tiến hành hoạt động tuyển dụng. Vì vậy, kế hoạch đó có thể hoàn thành nếu hoạt động tuyển dụng diễn ra hiệu quả.

Tiết kiệm chi phí và sử dụng ngân sách hiệu quả: Quá trình tuyển dụng có hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, tiết kiệm nguồn ngân sách.

Kỹ năng tuyển dụng hiệu quả nhất

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng tuyển dụng cơ bản đầu tiên mà nhà tuyển dụng cần có. Đặc thù của công việc tuyển dụng là thường xuyên phải gặp gỡ các ứng viên, đối tác để bàn bạc chiến lược tuyển dụng với đồng nghiệp và cấp trên. Thậm chí công việc này được xem là gương mặt đại diện của cả doanh nghiệp, bạn phải thực sự khéo léo trong giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn quản lý nội bộ dễ dàng hơn và giành ấn tượng mỗi khi có ý muốn thăng tiến.

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là một trong những kỹ năng tuyển dụng mà đa số các nhà tuyển dụng tìm kiếm và nó có thể giúp ích cho bạn ở mọi cấp độ nghề nghiệp. Từ việc quản lý một nhóm hay đóng góp cho một dự án với vai trò lãnh đạo, kỹ năng này giúp bạn đảm bảo công việc được hoàn thành đúng thời hạn. 

Kỹ năng làm việc nhóm

Một mối quan hệ tốt với tất cả mọi người có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho bạn. Bất kể bạn làm việc tại vị trí nào, nhà tuyển dụng đều coi kỹ năng làm việc nhóm là điều bắt buộc khi xem xét lựa chọn ứng viên vào làm việc. Mối quan hệ tương tác hỗ trợ giữa các nhân viên cũng có thể cho bạn học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm.  

Kỹ năng sắp xếp công việc

Cần sắp xếp hợp lý quá trình tuyển dụng nhằm nang cao trình độ nhân sự

Cần sắp xếp hợp lý quá trình tuyển dụng nhằm nâng cao trình độ nhân sự

Ngoài sức khoẻ dẻo dai, bạn cần phải thông minh trong cách sắp xếp công việc. Hãy phân nhỏ các nhiệm vụ, đánh giá mức độ quan trọng của chúng và giải quyết từng công việc theo thứ tự. Bạn cũng cần phải xác định mốc thời gian dễ khiến bạn mất tập trung và thời gian bạn tập trung nhất để công việc không bị trì trệ, dẫn đến chậm deadline.

Kỹ năng thương lượng

Kỹ năng tuyển dụng tiếp theo bạn cần trang bị đó là kỹ năng thương lượng. Để dàn xếp ổn thỏa mọi bất đồng, cãi vã hay tranh chấp, bạn phải trau dồi khả năng này. Trong các cuộc thảo luận hay khi nói chuyện với khách hàng, bạn phải dùng những lập luận sắc bén để thuyết phục và chủ động trong mọi tình huống. Đôi khi, cách truyền đạt thông tin của bạn cũng sẽ khiến bầu không khí dễ chịu, giảm bớt căng thẳng và đưa thông tin đến với mọi người một cách dễ dàng hơn.

Kỹ năng thích ứng

Trường hợp bối cảnh làm việc luôn luôn thay đổi thì bạn cần phải sử dụng đến kỹ năng thích ứng. Bạn phải duy trì sự cạnh tranh bằng cách nêu ra các sáng kiến ​​mới. Học hỏi và thích ứng tốt sẽ giúp bạn trở nên khác biệt với các ứng viên khác, ghi điểm với cấp trên và cho họ thấy bạn sẵn sàng học hỏi và thay đổi khi cần thiết.

Tổng kết

Kỹ năng tuyển dụng muốn tốt lên thì chỉ có cách rèn luyện theo thời gian. Sau nhiều lần đúc rút từ thực tế, bạn sẽ tự tổng hợp được cho mình các câu hỏi, đánh giá sắc sảo và khách quan hơn. Và điều quan trọng nhất đó chính là sự tự giác học hỏi, tự rút kinh nghiệm để bản thân ngày một hoàn thiện 

Thông tin liên hệ:

Một số bài viết tham khảo

Cách tạo nên sự thành công trong các bài test tuyển dụng

Top 5 ngành tuyển dụng lương cao việc tốt không nên bỏ qua

Quay lại