Kỹ năng cần có của nhân viên thu mua là gì?

Chủ Nhật, 10/10/2021

 

Nhân viên thu mua đóng vai trò rất quan trọng trong việc kinh doanh nhưng ít người chú ý đến. Để có một sản phẩm đạt chất lượng các nguồn hàng cung cấp phải đảm bảo. Chắc chắn nhân viên thu mua phải làm việc thực sự hiệu quả. Vậy kỹ năng nhân viên thu mua cần có là gì để hoạt động hiệu quả? Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về ngành nghề cũng như kỹ năng của công việc này nhé.

Công việc nhân viên thu mua là gì?

Nhân viên thu mua hay với tên gọi phổ biến bên nướcc ngoài  là PO – purchasing officer. Những người làm ở vị trí này đảm nhận quá trình từ tìm nguồn hàng cho đến việc nhập hàng. Họ phải đảm bảo được nguồn hàng đó phải đạt được chất lượng với giá cả hợp lý. Vì các nguồn hàng cung ứng ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm. Nên hoạt động các PO đóng vai trò quan trọng trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Công việc nhân viên thu mua là gì?

Công việc nhân viên thu mua là gì?

 

Có vô số các đơn vị cung cấp nguồn hàng để doanh nghiệp lựa chọn, từ trong nước cho đến ngoài nước. Lúc này các nhân viên thu mua phải đưa ra lựa chọn đơn vị cung cấp nguồn hàng tốt nhất. 

Mô tả công việc của nhân viên thu mua

Lên kế hoạch mua hàng theo yêu cầu

Các sản phẩm khác nhau sẽ có những nhu cầu về nguyên vật liệu cung vào hay trang thiết bị khác nhau. Các nhân viên thu mua sẽ tiếp nhận và sắp xếp lại các yêu cầu từ doanh nghiệp. Họ sẽ lên các đơn và đặt hàng. Bên cạnh đó, việc nhập hàng cũng phải đảm bảo tính cân đối ngân sách, chất lượng đi đôi với giá cả. Hàng hóa khi nhập vào cũng phải phù hợp với thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính vì thế, một nhà thu mua cần phải có kế hoạch chi tiết cho hoạt động của họ. Để tránh những sai lầm trong cung ứng thiết bị, nguyên vật liệu cho quá tình sản xuất.

Tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp thích hợp

Hiện nay có vô vàn nhà cung cấp với chất lượng và giá cả khác nhau. Công việc của nhân viên thu mua là đưa ra sự lựa chọn những nguồn cung cấp uy tín và chi phí tối ưu. Việc xây dựng các mối quan hệ với nhà cung ứng là điều cần thiết lúc này. Nguồn cung cũng phải thích hợp với thực trạng sản xuất của doanh nghiệp. Khi bạn đã có lựa chọn phù hợp, tiếp theo chính là lên danh sách và yêu cầu báo giá. Nếu cảm thấy địa chỉ đó phù hợp với mọi yêu cầu từ doanh nghiệp sẽ tiến hành đàm phán và nhập hàng.

Thu mua hàng hóa

Quá trình thu mua hàng hóa diễn ra từ khi ký kết hợp đồng đến vận chuyển hàng hóa đến. Mọi nhân viên PO đều phải nắm rõ và theo dõi quá trình này. Họ cũng cần phối hợp với các nhân viên khác để kiểm soát số lượng và chất lượng mặt hàng. Nếu trong quá trình xảy ra các vấn đề không mong muốn cần kịp thời báo cáo và xử lý. Nếu các nguồn cung không đảm bảo sẽ làm giảm hiệu quả và chất lượng sản xuất.

Kỹ năng cần có của một nhân viên thu mua

Quản lý mối quan hệ

Đối với nhân viên PO một mối quan hệ chất lượng sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc. Một mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp sẽ đem lại nguồn hàng chất lượng với chi phí thấp. Ngoài ra, mối quan hệ này còn đem lại nhiều ưu đãi khác. Lúc này, hãy chú ý tôn trọng lẫn nhau và duy trì tình bạn trong kinh doanh là cần thiết.

Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng nhân viên thu mua cần có chính là đàm phán. Nếu kỹ năng đàm phán của bạn tốt sẽ mang lại nhiều lợi thế và giá trị cho doanh nghiệp. Nếu có một nguồn hàng tốt nhưng chi phí lại khá cao so với thị trường. Hãy sử dụng kỹ năng đàm phán của bạn để có mức giá hợp lý hơn. Ngoài a còn có nhiều yếu tố khác để giúp cuộc đàm phán của bạn thành công.

Quản lý thời gian hợp lý

Trong kinh doanh chắc chắn không thể tránh được các sai sót xảy ra. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp có nguồn hàng được nhập từ nước ngoài. Để sản phẩm kịp hoàn thiện và đến tay người tiêu dùng, bạn cần quản lý thời gian hợp lý. Hãy đưa ra một kế hoạch mua hàng và tính toán thời gian dự phòng.

Hiểu rõ thị trường quốc tế

Một trong những kỹ năng nhân viên thu mua tiếp theo là sự hiểu biết thị trường quốc tế. Các chính sách hay các quy định thương mại quốc tế sẽ giúp ích cho bạn trong việc nhập hàng. Các thông tin về sản phẩm mới hay kết nối với các nhà cung cấp sẽ dễ dàng. Vì vậy bạn sẽ luôn đưa ra được lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp mình.

Có thể tìm việc nhân viên thu mua ở đâu?

Mỗi khu vực, tính chất công việc và quy mô doanh nghiệp sẽ có yêu cầu nhân viên thu mua khác nhau. Có rất nhiều nguồn để có thể tìm công việc nhân viên thu mua này như: website, hội nhóm…

Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều trung gian hỗ trợ tìm việc giúp doanh nghiệp như word365. Bạn có thể tìm vị trí phù hợp cho bản thân trên nền tảng này.

Tìm việc nhân viên thu mua ở đâu?

Tìm việc nhân viên thu mua ở đâu?

Tổng kết

Hy vọng với bài viết trên bạn đã hiểu được phần nào về công việc cũng như kỹ năng nhân viên thu mua cần có. Qua đó bạn có thể đưa ra được định hướng chính xác cho bản thân sau này.

Thông tin liên hệ:

Một số bài viết tham khảo

Quy trình phỏng vấn xin việc mới nhất năm 2021

Nắm bắt kỹ năng tuyển dụng hiệu quả

Quay lại